Skip to content

BGTN (4a) – Sự nóng giận

April 21, 2013

BGTN – Bài Giãng trên núi

 

Mat 5:21-26Sự nóng giận đối với “người thân của mình & anh em trong Chúa”

***

Trong cuộc sống chúng ta , mỗi lần nóng giận , chúng ta thường nói những câu “mình không hề có ý như vậy” .. tỉ dụ như “tôi ước gì anh chết” “con căm thù ba má” “mày không phải là con của tao”

Những câu này làm tổn thương những người gần gủi mình , và làm sứt mẻ đi tình cảm giữa 2 bên .. 1 khi câu nói đả bọc ra rồi , thì khó lòng mà rút lại những gì mình đả nói ..

Mat 5:20 .. Jesus kêu chúng ta phải có 1 đời sống “thật sự tốt hơn” người Pharisees , thì mới có thể bước chân vào Thiên Đàng được

Mat 5:21 .. Jesus bắt đầu bài giãng “Sermon on the Mount” bằng đề tài “NÓNG GIẬN” là 1 tội lỗi mà mỗi người trong chúng ta không ai tránh được

Jesus trích ĐIỀU RĂN THỨ 6 TRONG CỰU ƯỚC .. Exodus 20:13 .. chúng ta không được giết người” .. và Ngài tiếp theo “hậu quả của giết người => chúng ta sẽ bị lôi ra toà án xét xữ

.. ở đây Vân cần phải nhắc thêm TOÀ ÁN LOÀI NGƯỜI” không phán xét người có sự tức giận trong lòng , nhưng “TOÀ ÁN CUẢ CHUÁ” thì phán xét những người này , vì Chúa nhìn vào “TRÁI TIM , TRONG TẤM LÒNG CUẢ CHÚNG TA

Nghe câu này , chúng ta nghĩ “ok , tôi không bao giờ giết người , những gì Jesus nói ở đây là dành cho người khác , chứ không phải cho tôi , I AM GOOD

Điều mà chúng ta suy nghĩ , chỉ là BỀ NGOÀI CUẢ ĐIỀU RĂN NÀY THÔI .. nhưng ở đây , Jesus đẩy SÂU VÀO BỀ TRONG CUẢ ĐIỀU RĂN NÀY như 1 trái bomb thức tỉnh chúng ta

Mat 5:22 .. Ngài không những “hoàn tất điều đả được nói trong Cựu Ước” , mà Ngài còn “nói sâu hơn cho chúng ta hiểu điều răn này thật sự nói gì

NGUỒN GỐC” đưa đẩy tới “SỰ GIẾT NGƯỜI” là …. guess what … “1 TẤM LÒNG , 1 TRÁI TIM GIAN ÁC

Nếu nói kiểu này .. tất cả mọi chúng ta đều có tội .. tất cả mọi chúng ta đều có “1 tấm lòng , 1 trái tim gian ác” .. vì qua “SỰ GIẬN DỮ CUẢ MÌNH” , chúng ta bộc lộ nó ra trong lời ăn , tiếng nói , hành động , thái độ .

Hay nói cách khác .. “RÁNG KHÔNG GIẾT NGƯỜI” chưa đủ để làm Chúa vui lòng .. VÌ CHUÁ NHÌN VÀO “TRÁI TIM” CUẢ CHÚNG TA .. mà nếu trái tim mình gian ác , nóng giận thì nó sẽ dẩn mình tới TOÀ ÁN PHÁN XÉT CUẢ CHUÁ .. Ngài còn nói xa hơn cho chúng ta biết “sự nóng giận có thể dẫn chúng ta đi thẳng vào ĐỊA NGỤC

Có bao giờ bạn có “lời ăn , tiếng nói , thái độ” nào giận dữ không ? .. nếu có , Jesus nói “tội của bạn đả dẩn bạn tới địa ngục” .. nhưng cũng cám ơn Chúa Jesus , nhờ vào CÁI CHẾT CUẢ NGÀI TRÊN THẬP TỰ GIÁ , mà NHỮNG NGƯỜI ĐĂT NIỀM TIN VÀO NGÀI NHẬN ĐƯỢC SỰ CỨU RỖI

Vào thời kỳ Chúa , “DANH DỰ CUẢ CON NGƯỜI” quan trọng hơn bây giờ .. nếu mình hạ nhục gán cho họ tiếng xấu , thì chẳng khác gì mình đả “giết chết DANH DỰ CUẢ HỌ .

Hình thức gán cho tiếng xấu mà Jesus nói ở đây là NAME CALLING , tỉ dụ như mình có thói quen kêu người khác là “ngu như con bò” hay “đồ khùng , đồ điên” “cái thứ vô loại” … đại khái là những tên dùng để chửi người khác , khiến họ trông thấp hèn .. … bên tiếng anh có những chử như “you good for nothing .. you brainless blockhead .. you empty headed fool .. you idiot .. you moron”

Thêm 1 vấn đề cho chúng ta suy nghĩ về chữ “anh em” mà Jesus dùng ở đây .. đối với “những người mình gần gủi” , mình lại dể giận hơn đối với những người xa lạ .. đối với “những người thân yêu” , mình lại thiếu sự kiên nhẫn với họ .

Ở đoạn Kinh Thánh này , Jesus muốn đề cập tới … Sự liên hệ giữa mình với

1) những người thân yêu gần gủi (gia đình , bạn bè , vợ chồng con cái)
2) những người anh em trong Chúa với mình

Những đoạn Kinh Thánh này nhắc nhở chúng ta phải đối xử lẩn nhau như thế nào … Colossians 3:19 .. 1 Peter 3:7 … Ephesians 6:4 … Colossians 3:21 … 1 Timothy 2:8 ..

Vậy lần sau , mỗi lần mình giận người thân yêu của mình , hảy suy nghĩ kỷ trước khi nói ra những lời đay nghiến họ .. đừng nghĩchuyện mình nói không hề có hậu quả gì

***

Vấn đề đặt ra ở đây là “CỨ HỂ MỖI LẦN MÌNH GIẬN , LÀ MÌNH PHẠM TỘI ?”

Câu trả lời là “KHÔNG

Chính Jesus và Paul cũng nhiều lần kêu người ta “FOOLS” .. vì sao ?? vì “HỌ ĐẢ ĐỂ TỘI LỖI SANH SÔI NẢY NỞ TRONG ĐỜI SỐNG CUẢ HỌ..

Trong Kinh Thánh có mấy lần đề cập tới Jesus nóng giận

– Khi Ngài dẹp sạch đền thờ .. John 2:13-22

– Những người bắt bẻ Ngài về ngày Sabbath .. Mark 3:5

Sự nóng giận này được gọi là “RIGHTEOUS ANGER” .. mà chúng ta nên bắt chước .. Ephesians 4:26

Chúng ta nên nóng giận những chuyện như .. phá thai , buôn bán cần sa ma tuý , hình ảnh khiêu dâm , kỳ thị chũng tộc , độc tài .. hay khi có ai nói sai lệch đi những gì mà Chúa đả dạy

Rất tiếc , CHRISTIANS ít lâm vào trường hợp Righteous anger .. mà chúng ta lại dính vào Unrighteous anger nhiều hơn

(Bây giờ .. homework của mình là “MÌNH BIẾT KHI NÀO LÀ RIGHTEOUS ANGER .. HAY KHI NÀO LÀ UNRIGHTEOUS ANGER KHÔNG?” — to be continued)

From → Uncategorized

Comments are closed.

