Skip to content

BGTN (4b) – Sự nóng giận

April 21, 2013

BGTN – Bài Giãng trên núi

Mat 5:21-26Sự nóng giận đối với “người thân của mình & anh em trong Chúa”

***

Bây giờ , mình phải giải quyết sao về Unrighteous Anger của mình đây ? Chúng ta hảy cùng nhau suy nghĩ những gợi ý này …

1. THÚ TỘI TRƯỚC MẶT CHUÁ & TRƯỚC MẶT CHÍNH MÌNH .. là mình có problem về “Anger” .. đừng đổ thừa “thì là bởi vì tại mà” gì cả

Sau khi thú tội , mình cầu xin Chúa thay đổi mình , và kiên nhẩn chờ đợi sự thay đổi này .. nó cần thời gian , chớ không phải chuyện xảy ra 1 sáng 1 chiều ..

Chúng ta có thể viết câu Kinh thánh này xuống giấy , dán lên tường nơi nào mà mình thấy mỗi ngày .. hay tốt hơn hết là học thuộc lòng .. James 1:19-20 .. Gia cơ 1:19-20 .. Hởi anh em yêu dấu , anh em biết điều đó , người nào cũng phải MAU NGHECHẬM NÓI , CHẬM GIẬN vì cơn giận của người ta KHÔNG LÀM NÊN SỰ CÔNG BÌNH CUẢ ĐỨC CHUÁ TRỜI

2. HIỂU ĐƯỢC HẬU QUẢ TAI HẠI CUẢ SỰ NÓNG GIẬN .. tỉ dụ có những lời như “Tao muốn ly dị” “mày xấu” “mày mập” “mày ngu” “tao ghét mày” là những chử mà KHI NÓI RA , KHÔNG HỀ RÚT LẠI ĐƯỢC .. 1 khi ai đả nói những lời này với mình , mình không bao giờ quên .. thì cũng giống như , nếu mình nói những lời này với người khác , thì họ cũng sẻ không bao giờ quên .

Tỉ dụ khi có problem gì với ai , mình nói chuyện “riêng tư , kín đáo” với người đó để giải quyết vấn đề … Không nên mượn lý do để đi “tâm sự với người khác” , vì làm như vậy , chỉ tạo cơ hội cho “8 ra 8 vô thêm mà thôi” …… chuyện này rất rất rất ư khó làm

Đừng quên là sẽ có ngày mình đứng trước TOÀ ÁN CUẢ CHUÁ trả lời cho Ngài và chịu trách nhiệm về những LỜI SAI TRÁI MÌNH ĐẢ NÓI .. Mat 12:36

Psalm 52:2 .. David nói “Cái lưởi của mình chẳng khác gì con dao cạo bén” .. bởi vậy , đừng quên “Lời nói của mình có thể cắt đứt sự quan hệ giữa mình và 1 người thân nào đó

3. BIẾT KIỂM SOÁT NHỮNG GÌ KHI MÌNH NỔI GIẬN … đối với những người thân yêu hiểu mình nhiều nhất , họ biết “nói làm sao để chọc gan mình lên” .. khi cảm thấy mình bắt đầu nổi gan lên rồi , cần phải kiểm soát những cái này :

– Nét mặt của mình … đừng có “phùng mang , trợn mắt , muốn ăn tươi nuốt sống người khác”

– Giọng nói của mình .. cái này có thể làm bomb nguyên tử nổ .. phải công nhận , có những người Vân nói chuyện , nghe giọng nói của họ thôi , là mình cảm thấy “muốn tăng áp huyết” mặc dù Vân thuộc loại áp huyết thấp

Proverbs 15:1Lời đáp êm nhẹ làm nguôi cơn giận .. còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm

– Nếu mình có tật “đá tay đá chân” .. thì mình nên bỏ tay vào túi quần để không thể làm “cái đấm tay” (fist) , hoặc giơ tay xỉa xói vào mặt người ta .. còn không thôi thì ngồi xuống để chân không đá ai bậy bạ .

– Còn mà thấy … không thể nào , không thể nào kiểm soát được nữa .. thì bỏ đi chổ khác

– Nói chung , TRÁNH TRANH CẢI KHI 2 BÊN CÒN ĐANG NÓNG GIẬNCHỜ ĐẾN KHI NÀO NGUỘI XUỐNG RỒI , THÌ DẨN NHAU ĐI UỐNG CÀ PHÊ CÀ PHÁO RỒI NÓI CHUYỆN

***

Personally , Vân cảm thấy khi nóng giận , mình rất khó điều khiển được hành động của mình

Bây giờ có 2 scenarios cho mình suy nghĩ

1. 2 người nóng giận , xáp lá cà lại với nhau .. mạnh anh anh nói , mạnh tôi tôi nói … không ai nghe ai .. anh đang nói chuyện A , tôi nhảy vào chuyện B .. chưa xong chuyện A , anh phải nhãy qua B , thì tôi lại nhảy tới D .. “không ai nghe ai nói gì , mà cũng không ai nói được hết ý mình muốn nói

Vân thấy scenario này có nhiều cái “không ổn” .. riêng Vân , Vân thích áp dụng scenario này hơn

2. 2 người nóng giận .. mỗi người tìm 1 chổ riêng cho mình suy nghĩ .. rồi email nhau .. khi email , thì có những lợi điểm này

a. trước khi nói , mình phải suy nghĩ kỹ .. nên những gì mình nói ra “thật sự đả được suy nghĩ chín chắn rồi”

b. mình có thể tập trung vào cái gì mình muốn nói , không bị ai chi phối “khi mình muốn nói A , mà người kia thì lại đi nói B”

c. chẳng những mình có thì giờ suy nghĩ trước khi nói … mà người kia cũng có thì giờ ngồi suy nghĩ những gì mình viết

tóm lại .. cả người nói và người nghe đều CÓ THÌ GIỜ SUY NGHĨ VẤN ĐỀ .. và KHÔNG AI CẮT ĐỨT DÒNG TƯ TƯỞNG CUẢ MÌNH khi mình đang muốn nói về 1 vấn đề nào đó

Dĩ nhiên , chưa dừng ở đó ..

Sau khi 2 bên đả hiểu nhau rồi , mới bắt đầu ngồi xuống nói chuyện “1 cách dể dàng hơn”

From → Uncategorized

Comments are closed.

