Skip to content

BGTN (4c) – Sự nóng giận

April 21, 2013

BGTN – Bài Giãng trên núi

Mat 5:21-26Sự nóng giận đối với “người thân của mình & anh em trong Chúa”

***

Kinh Thánh kêu chúng ta phải “hoà giải” với người nào mình đả có xích mích trước đó

Jesus cho 2 ví dụ ở đây .. thứ nhất nói về “giữa mình với tín đồ khác” Mat 5:23-24thứ hai nói về “giữa mình với người ngoại” Mat 5:25-26

1. Phải hoà giải xong xuôi đâu đó rồi , thì mình mới được đi tới thờ phượng Chúa .. Mat 5:23-24

Ở đây Jesus nhấn mạnh sự khác biệt giửa 2 cái .. ANH EM MÌNH CÓ CHUYỆN GÌ BUỒN PHIỀN MÌNH thì mình phải gặp họ để giải quyết … khác với MÌNH CÓ CHUYỆN GÌ BUỒN PHIỀN ANH EM MÌNH trong trường hợp này thì mình nên tha thứ , bỏ qua , quên đi .

Nên để ý 2 sự khác biệt ở đây , vì chúng ta thường hay có cái bịnh “làm ngược lại .. ANH EM MÌNH CÓ CHUYỆN GÌ BUỒN PHIỀN MÌNH thì mình lại làm lơ , không muốn đối diện , coi là không có chuyện gì xãy ra .. còn MÌNH CÓ CHUYỆN GÌ BUỒN PHIỀN ANH EM MÌNH thì mình lại ăn thua đủ , làm cho tới nơi tới chốn

2. Đối với người ngoại , Jesus muốn mình “HOÀ GIẢI NGAY LẬP TỨC , NGAY TẠI CHỔ , CÀNG SỚM CÀNG TỒT , ASAP” .. Mat 5:25-26

Ví dụ ở đây , Jesus giả sữ mình thiếu nợ người ngoại cái gì đó .. nếu mình không trả , thì người ta sẻ dẩn mình ra toà “Small Claims Court” ..

Jesus nói đừng chờ tới khi ra toà rồi , mình mới chịu trả người ta .. mình phải giải quyết với họ ASAP bất kỳ 1 problem nào mình có với họ , không chờ ngày mai , ngày mốt , tuần sau , năm sau .

Trong cả 2 ví dụ trên , Jesus biết chúng ta sẻ gặp những xung đột trong đời sống .. 1 điều không thể nào tránh được

Muc đích ở đây không phải là tìm cách “tránh xung đột” , nhưng mà là “giải quyết xung đột”

Xung đột là chuyện dĩ nhiên xảy ra , không có gì phải xấu hổ , mà hãy tập trung vào “giải quyết sự xung đột” như thế nào

Có người cho rằng “tôi đả cố gắng giải quyết xung đột , nhưng người bên kia không chịu hợp tác”

Nếu mình đả dùng mọi khả năng mình có đễ hoà giải , tức là mình đả vinh danh Chúa

Romans 12:18 .. sự hoà giải cần phải có cả 2 bên .. nếu bên kia không muốn , thì mình không nên hành hạ mình quá đáng , mà chỉ make sure là mình đả “khiêm nhường hết sức mình”

Đôi khi vì mình tổn thương người khác quá nặng tới mức độ mà họ không thể nào tha thứ cho mình được .. mình biết “tới hoà giải” thì mình sẽ bị “tạt nước lạnh vào mặt” .. nhưng bổn phận của mình là vẫn phải đi hoà giải trước .

***

Có lần , ông mục sư của Vân giãng về Sự hoà giải giữa Jacob và Esau

Để biết câu chuyện của họ , bạn có thể đọc Sáng Thế Ký 25:19 tới 33:20 .. 1 câu chuyện rất là lý thú , Vân tóm tắt ở đây

– Isaac và Rebecca có 2 người con sanh đôi “Esau & Jacob”

– Isaac thì thương Esau .. Rebecca thì thương Jacob

– Đại khái gia đình của họ “không ai tin tưởng được ai

– Trước khi 2 người sanh ra , Chúa đả nói Jacob (em) sẻ là 1 quốc gia mạnh hơn Esau (anh) .. Gen 25:23

– Nhưng vì thương Esau hơn , nên Isaac âm mưu chúc phước cho Esau trọn vẹn , thay vì để dành 1 phần để chúc phước cho Jacob .. rốt cuộc , gậy ông đập lưng ông .. vì già rồi không thấy đường , nên ông bị Jacob gạt nhận mình là Esau để nhận sự chúc phước đó .

– Sau vụ này , trong gia đình có 1 sự bùng nổ lớn , tới nổi Esau đòi giết Jacob

– Rebecca gởi Jacob qua Laban là người anh ruột của mình , tạm thời trú ẩn bên đó , chờ tới khi nào Esau hết giận thì mới quay trở về

– Tưởng là chỉ vài tuần , mẹ con có thể gặp trở lại .. không ngờ Jacob phải ở nhà Laban để làm việc và cưới vợ , mất hết 20 nămGen 31:38

– Khi Jacob trở về quê thì dĩ nhiên Rebecca đả chết rồi .. nhưng mối lo của Jacob là phải đối đầu với Esau (người mà ông đả gạt gẫm trước đây)

– Để hoà giải , Jacob chuẩn bị QUÀ CÁP CHO ESAU , đây là 1 gia sãn khỗng lồ , chứ không phải nhỏ .. Gen 32:1 – 33:20

đoạn 32:22-32 cũng interesting không kém , sau này có thì giờ thì Vân sẽ kể chuyện “có 1 không 2 , nếu đây không là 1 câu chuyện lạ lùng , thì không biết mình cho cái gì mới gọi là 1 câu chuyện lạ lùng được”

Các bạn có thể tưởng tượng tỉ dụ như

Ông A có chuyện xích mích với ông B .. 1 hôm ông A tới gặp ông B xin lỗi về những gì mình đả làm , rồi ông A nói “đây là chìa khoá chiếc xe Mercedes đời mới , tôi tặng cho anh để chứng tỏ sự ăn năn của tôi” .. dĩ nhiên , trước thái độ này , ông B phải chấp nhận “Lời xin lỗi của ông A”

Mục đích ở đây .. không phải ý nói .. mình phạm lỗi cùng ai , mình phải chạy đi mua chiếc Mercedes tặng người ta .. .nope

Nhưng cho chúng ta thấy HOÀ GIẢI ĐÔI KHI RẤT TỐN KÉM .. THỜI GIAN , TIỀN BẠC , SỰ KIÊN NHẪN , LÒNG NHỊN NHỤC , KHIÊM NHƯỜNG” để mình có thể nhận được sự tha thứ của bên kia

From → Uncategorized

Comments are closed.

